A: สวัสดีค่ะอาจารย์
ตอนนี้อยากจะปรึกษา อาจารย์ค่ะ
คือเป็นคนติดเพ่ง แต่ตอนนี้ปฎิบัติจนรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อม แล้วมันสบายโล่งๆรู้ทั้งตัว
แต่ทำไมในชีวิตประจำวันมันยังไปเพ่งกับอาการเคลื่อนไหวของร่างกายเป็นจุดๆไปค่ะ ทำให้อึดอัดทุกข์นะค่ะ
รบกวน อาจารย์ให้คำแนะนำด้วยค่ะ ว่าเป็นเพราะอะไร แล้วควรทำอย่างไรคะ
ขอบคุณค่ะ
Camouflage: อยากแก้ไขใช่ไหมครับ
นั่นคือปัญหา
มันเกินจากรู้
ค่อยๆสังเกตอย่างที่มันเป็น ด้วยใจที่ปกติ เป็นกลาง
จะเข้าใจเองครับ
ลองไปสังเกตว่า
ยัง”พยายามจะรู้” หรือ “แค่รู้” ครับ
A: สังเกตุว่าพยายามจะรู้ค่ะ
Camouflage: แค่รู้ เท่าที่รู้ได้นะครับ
A: อาจารย์คะ แล้วในชีวิตประจำวันที่มันเพ่ง ก็แค่รู้เหรอคะ
ขอโทษนะคะ ศิษย์เข้าใจว่าที่ อาจารย์แนะนำว่าแค่รู้ เท่าที่รู้ได้ คือในรูปแบบ
แต่ที่อยากทราบคือ แล้วที่มันเพ่งจนออกมาในชีวิตประจำวัน จนอึดอัด ก็แค่รู้เหมือนกันหรือเปล่าคะ อาจารย์
Camouflage: ที่เพ่งแม้แต่ในชีวิตประจำวันก็เพราะเป็นผลจากการที่เรา”พยายามรู้” ไม่ว่าจะตอนในรูปแบบ หรือในชีวิตประจำวันครับ
เพราะงั้น เรา”แค่รู้” ไม่ว่าตอนไหนครับ
ส่วนผลที่ไปพยายามจะรู้ ต้องรับผลกรรมนั้นครับ
A: อ้อ เข้าใจแล้วค่ะ ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์
*****เวลาผ่านไป10เดือน*****
A: กราบสวัสดีอาจารย์ค่ะ
ขอรายงานการปฏิบัติค่ะ
1 ระหว่างนอนฟังธรรม ก็กำมือแบมือไปด้วย แล้วเกิดความรู้สึกว่าตัวเรากับความรู้สึกมันคนละอันกัน ความรู้สึกมันอยู่นอกๆ ความรู้สึกมันไม่ใช่เรา
2 อีกวันนึงก็นั่งสร้างจังหวะ แล้วรู้สึกตัวเราหายไป มีแต่จิตกับความรู้สึก เลยลุกขึ้นไปทำอย่างอื่น ก็ยังหาตัวเองไม่เจอ เป็นอย่างนี้ประมาณ 1 ชั่วโมง จึงรู้สึกตัว มีตัวเราเหมือนเดิม
3 เวลาเดินจะแค่รู้สึกว่าร่างกายนี้มันเคลื่อน ไม่มีซ้ายไม่มีขวา ซึ่งเมื่อก่อนจะรู้สึกมีเท้าซ้ายเท้าขวา
ก็อยากรายงานให้อาจารย์ทราบเผื่อมีสิ่งใดผิด อาจารย์จะได้แนะนำ เพื่อมิให้ไปผิดทางค่ะ
กราบอาจารย์ค่ะ
ขอบคุณค่ะ
Camouflage: ดีแล้วครับ
อะไรก็เป็นสักแต่ว่าความรู้สึก เป็นแค่นั้นเองครับ
A: กราบอาจารย์ค่ะ😊
กราบสวัสดีอาจารย์ค่ะ
ขอรายงานการปฏิบัติค่ะ
เมื่อวานนั่งสร้างจังหวะ แล้วเกิดความสงบ
หลังจากนั้นก็เห็นความคิดมันลอยๆอยู่นอกตัว ก็งงๆค่ะ
เห็นตัวเองกำลังเคลื่อนมือ
แต่ความคิดลอยๆอยู่แยกๆกะตัวที่นั่งอยู่ เห็นอยู่ครู่หนึ่งก็หายไปค่ะ
🙏🙏🙏
Camouflage: เห็นสังขารเกิดดับนะครับ เราเป็นผู้รู้ เกิดวิปัสสนาญาณครับ
เห็นมั้ยครับ วิปัสสนาญาณนั้นเกิดเอง เราแค่ทำหน้าที่สร้างเหตุไปเรื่อยๆ
A: ค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์นะคะ