154.รากฐาน

ตอนที่ 1 รากฐาน

เราฝึกที่จะรู้อย่างเป็นผู้รู้ รู้อย่างผู้รู้นี่จะสังเกตว่าไม่มีความเกี่ยวพันเข้าไปในเรื่องราว เข้าไปในอารมณ์ เข้าไปในความรู้สึก “เหลือแค่รู้ล้วนๆ” ไม่มีไอเดียหรือ Concept ของความเป็นชีวิตของเรา เป็นเรื่องของสักแต่ว่ารู้สึกไปในแต่ละปัจจุบันขณะ เหมือนเรานั่งอยู่แบบนี้ เรารู้สึกน้ำหนักที่ก้นเรา มันไม่ใช่ชีวิต มันไม่มีเรื่องราว มันไม่มีความพัวพัน มันเหลือแค่รู้สึก

อวิชชาก็ทำงานโดยพยายามที่จะประกอบร่างกายและจิตใจนี้ให้เป็นตัวเราขึ้นมา ให้เกิดความรู้สึกว่ามีเราอยู่ในร่างกายและจิตใจนี้จริงๆ เพราะฉะนั้น วิธีการแค่รู้สึกในแต่ละปัจจุบันขณะ รู้สึกความรู้สึกเหล่านั้นไม่ใช่ของเรา รู้สึกเป็นส่วนๆ มันเป็นการแยกออก ในขณะเดียวกันมันป้องกันการที่ทุกอย่างที่เรียกว่ากายและใจนี้จะหลอมรวมกันกลายเป็นชีวิตของเรา

ทุกครั้งที่ตัวเราหายไปเรียกว่า “วิชชา” นี้เกิดขึ้นแล้ว เหมือนแสงสว่างเกิดขึ้นแล้ว ความมืดก็ต้องหายไปด้วยตัวมันเอง เมื่อวิชชาเกิดขึ้นถี่ๆ ในที่สุดอวิชชาก็ต้องหายไป มันเป็นธรรมชาติ เราจึงไม่ต้องทำอะไรเลย นอกจากรู้ “จุดไฟแห่งการรู้ขึ้นมา”

เรายังมีหน้าที่ที่จะต้องรู้สึกร่างกายนี้อย่างละเอียด เรายังมีกิจที่จะต้องทำ ยังไม่จบกิจ เราต้องถือว่าร่างกายและจิตใจนี้เป็นประตูสู่ความหลุดพ้น เรามีหน้าที่เรียนรู้ลงไปในนี้ เราไม่ได้มีหน้าที่คิดเพลิดเพลินฟุ้งซ่าน

เราทำในรูปแบบเพื่อจะฝึกนิสัยใหม่ ฝึกที่จะรู้สึก รู้สึกถึงความมีอยู่ของร่างกายนี้ รู้สึกถึงการทำงานของมัน เราไม่เคยรู้เลยใช่ไหมว่าเวลาเราหายใจทีนึงมีการกระทบไปที่ไหนบ้าง จริงๆ กล้ามเนื้อส่วนไหนรับความรู้สึกของการแค่หายใจ

การฝึกจะรู้สึกแบบนี้ เราไม่ได้อะไรเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ได้คือจิตนี้จะมีความเคยชินใหม่ มันจะมีความเคยชินที่จะรู้สึกร่างกาย มันจะจำได้ถ้ามันหลงลืมร่างกายนี้ไป ผลที่ตามมาคือจะเกิดสติขึ้นมาเมื่อหลงลืมร่างกายนี้ไป สติที่ว่านี้เป็น “สติอัตโนมัติ” เป็น “สัมมาสติ” เป็นสิ่งที่เราทำขึ้นมาไม่ได้ เราได้แต่สร้างเหตุแบบนี้ แล้วเมื่อมีสัมมาสติบ่อยๆ “สัมมาสมาธิ” จะค่อยๆ เกิดขึ้น เมื่อสัมมาสมาธิเพียงพอ เราก็จะเห็นสภาวะใดๆ นั้นตามความเป็นจริง หรือที่เรียกว่า “วิปัสสนาญาณ” จะเกิดขึ้น

อันนี้คือสาเหตุว่าทำไมหลวงพ่อเทียนจึงให้ขยับมือ 14 จังหวะ เคลื่อนก็รู้ หยุดก็รู้ ให้เราสนใจร่างกายนี้ตลอดเวลา จิตไปคิดก็รู้ หลวงพ่อเทียนท่านไม่เคยอ่านหนังสือ อ่านหนังสือไม่ออก แต่ทำแบบนี้แหละ สร้างเหตุแบบนี้ ผลลัพธ์เกิดขึ้นกับตัวท่านเองภายใน 3 วัน

เพราะฉะนั้น เราอย่าเข้าใจว่าการที่เราทำเรื่องซ้ำซากแบบนี้มันเป็นเรื่องตื้นๆ ดูไม่หรูหราไฮโซ ตึกที่สูงใหญ่จะคงอยู่ได้ก็ต้องอาศัยรากฐานที่แข็งแรงและมั่นคง ความรู้สึกตัว ความที่ไม่ลืมร่างกายนี้คือ “รากฐาน” ของทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเติบโตขึ้นไปอย่างแข็งแรงและมั่นคง

 

ตอนที่ 2 ไม่ใช่เรื่องยาก

ที่ผมพูดไปทั้งหมดมันไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเดือนเมษายนที่พี่ชายผมมาเข้าคอร์ส พอมาครั้งนี้ก็มาเล่าให้ฟังว่าระหว่างที่นั่งประชุมอยู่ ต้องสนใจฟังคนที่เขาพูด แล้วอยู่ดีๆ มันกลับมารู้สึกตัวพรึบ! กลับมาเอง ผมเลยบอกว่าอันนี้แหละเรียกว่า “สติอัตโนมัติ” มันเกิด เขาบอกเขาไม่ได้ทำอะไรเลย อยู่ดีมันก็กลับมาเอง จนเขารู้สึก Amazing พี่ชายผมก็ถือว่าเป็นผู้ที่ปฏิบัติธรรมน้อยที่สุดในบรรดาพวกเราทุกคน ก็ยังได้รับผล ได้รับอานิสงส์จากการฝึก เพราะฉะนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ต้องเป็นซุปเปอร์แมนอุลตร้าแมน แค่เป็นคนที่พร้อมที่จะมีวิถีชีวิตใหม่ในการดำเนินชีวิตต่อไปข้างหน้าแค่นั้น มีวิถีชีวิตแห่งความเป็นผู้รู้ แล้วฝึกที่จะรู้อย่างเป็นผู้รู้ ไม่ใช่รู้อย่างที่อยากจะรู้

วันสุดท้ายก่อนกลับพี่ชายผมก็บอกว่าการปฏิบัติธรรมเนี่ยจริงๆ มันโคตรง่ายเลย ผมถามว่าโคตรง่ายยังไง เขาตอบว่าคือมันแค่เคลื่อนก็รู้สึกแค่นั้นแหละ เขาจับความได้ตอนที่ผมถามว่าเมื่อกี้เอี้ยวตัวไปรู้สึกไหม เขาบอกว่าคำถามนั่นแหละทำให้เขาเข้าใจว่า โอววว มันง่ายแค่นี้เองหรอ แล้วทุกคนก็จะเฉลยความจริงออกมาว่าเมื่อก่อนคิดว่ามันต้องยากกว่านี้ มันน่าจะมีอะไรพิเศษกว่านี้ น่าจะเป็นอะไรที่เราคงทำไม่ได้ ต้องใช้ความสามารถมาก จริงๆ มันคือเรื่องที่อยู่ในชีวิตของเราตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว แต่เราคาดไม่ถึงว่าแค่นี้เองเหรอ…แค่นี้แหละ

 

30-11-2562

Camouflage

 

YouTube : https://youtu.be/KrTAZYpX44g

คลิปเสียงธรรมะทั้งหมดของอาจารย์ Camouflage : https://goo.gl/RDZFMI

======================

5 ช่องทางการอ่านและฟังธรรม

1) Facebook : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
http://www.facebook.com/sookguysookjai

2) Line : @camouflage.talk
https://lin.ee/hHJprqr

3) YouTube : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
https://goo.gl/in9S5v

4) Website: https://camouflagetalk.com/

5) Podcast : Camouflage – Dhamma Talk
https://itun.es/th/t6Mzdb.c
https://camouflagetalk.podbean.com/