145.อาตมาก็ทำแค่นี้

ตอนที่ 1 แค่รู้

มีความเบื่อ มีความท้อ มีความสุข มีความเซ็ง มีความขี้เกียจ มองลงไปมันเกิดขึ้นที่ไหน มันเกิดขึ้นที่เรา หรือเกิดขึ้นที่จิต ทำหน้าที่ที่จะเห็นทุกสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตามความเป็นจริง

หลวงพ่อเทียนเคยพูดประโยคหนึ่งในหนังสือที่ผมเคยอ่านนานแล้ว เมื่อเช้าผมเปิดอ่านอีกทีนึง ไม่เคยจำได้เลยว่าหลวงพ่อเทียนพูดประโยคนี้ มีคนถามหลวงพ่อเทียนว่า “จะไปถึงนิพพานได้อย่างไร” หลวงพ่อเทียนตอบ “อาตมาเคยรักษาศีล เคยทำนี่ทำนู่นทำนั่นที่เรียกว่าการปฏิบัติธรรมมาหลายอย่าง แต่ก็ไม่เป็นผลอะไร” สิ่งที่ทำให้เกิดผลไปสู่พระนิพพานได้หลวงพ่อเทียนบอกว่า “อาตมาก็แค่มีสติ รู้เมื่อความรู้สึกอะไรเกิดขึ้นก็รู้” สั้นๆ แค่นั้น ท่านขยายความว่า “อาตมายกมือขึ้นก็รู้ เคลื่อนมือไปก็รู้ เคลื่อนมือมาก็รู้ รู้ก็คือรู้สึก จิตใจเกิดอะไรขึ้นอาตมาก็รู้ มันไปคิดก็รู้ มันมีความรู้สึกอะไรเกิดขึ้นในใจก็รู้ อาตมาทำอยู่แบบนี้ตั้งแต่ตื่นจนหลับ ทำแค่นี้ แค่รู้

หลักการปฏิบัติที่ฟังแล้วดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ในพรรษานี้เราก็มีคนพิสูจน์โดยใช้เวลา 3 เดือนพอดิบพอดีที่เริ่มปฏิบัติตามแนวทาง “แค่รู้” เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าผลลัพธ์ที่ได้ คือ การเห็นขันธ์ 5 ทำงานด้วยตัวมันเอง ไม่เกี่ยวกับเราเลย เป็นการเห็นอย่างวิเศษ ที่เรียกว่า “วิปัสสนาญาณ” การเกิดสติอัตโนมัติที่เรียกว่า “สัมมาสติ” ความจริงที่ได้พบได้เห็นจากการปฏิบัติแค่รู้สึกนี่แหละ แค่รู้ตามความเป็นจริง รู้อยู่เฉพาะหน้าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นไปเรื่อยๆ ผลลัพธ์คือความจริงอันวิเศษก็เปิดเผยออกมา แทรกเข้าไปในใจ ประทับอยู่ในใจ ความจริงที่ไม่มีความคิดอื่นใดจะมาทำลายล้างความจริงที่ได้พบเห็นนี้ได้ ด้วยหลักปฏิบัติง่ายๆ แค่นี้

เมื่อก่อนเคยเชื่อว่าต้องนั่งสมาธิ ต้องได้สมาธิก่อน ไม่มีสมาธิไม่ได้ วันนี้เข้าใจแล้วว่าการรู้ตามความเป็นจริงจะเป็นเหตุให้ทุกสิ่งเกิดขึ้น…ทุกสิ่งที่เราคิดว่ามันจำเป็น และที่สำคัญก็คือ “มันเกิดเอง มันเห็นเองกำหนดกฎเกณฑ์เอาไม่ได้

 

ตอนที่ 2 ลัดลงมาที่ตรงนี้เลย

เราแค่หมั่นสร้างเหตุ” ตอนที่ยังไม่มีอะไร เราก็รู้สึกร่างกายได้ แล้วก็อย่าลืมหันกลับมาดูจิตใจบ้างว่าเป็นยังไง เราจะรู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างตอนที่เราไม่ได้หันกลับมาดูจิตใจ จิตใจมันลอยๆ ไปนิดๆ แต่พอเราหันกลับมาดูจิตใจว่าเป็นยังไง มันมีความรู้สึกอยู่กับเนื้อกับตัวจริงๆ มันหนักแน่น

ครูบาอาจารย์หลวงปู่เทสก์ท่านถึงสรุปการปฏิบัติธรรมแค่ประโยคเดียว คือ “มีสติตามรักษาจิต” แต่เราไม่ได้ไปรักษาจริงๆ หรอก แปลให้ง่ายขึ้นก็คือ มีสติที่จะรู้ทันจิตใจตัวเองอยู่เนืองๆ ไม่ลืมที่จะรู้อยู่ว่าตอนนี้กำลังมีความรู้สึกยังไงในจิตใจ ก็คือคำสอนของหลวงพ่อเทียนนั่นแหละ

หลวงพ่อเทียนสอนบอกว่า “ลัดลงมาที่ตรงนี้เลย” ผมกลับไปอ่านหนังสือหลวงพ่อเทียน เคยอ่านเมื่อนานมาแล้วและลืมไปแล้วว่าท่านพูดอะไร พอกลับไปอ่านก็เป๊ะเลย แบบที่พวกเรากำลังฝึกกันอยู่นี่แหละ แบบที่ผมกำลังสอนนี่แหละ ลัดมาอยู่ที่นี่ “มีสติคอยรู้ความรู้สึกที่กำลังเกิดขึ้นในใจ” แปลง่ายกว่านั้นอีกก็คือ ไม่ลืมที่จะหันกลับมาดูจิตใจว่าตอนนี้เป็นยังไง มีความรู้สึกยังไงอยู่ก็รู้ รู้แล้วก็ผ่านไป มันจะดีจะร้ายก็รู้ แล้วก็ผ่านไป มันจะปกติหรือไม่ปกติก็รู้ แล้วก็ผ่านไป แต่ส่วนใหญ่ผ่านไม่ได้ตรงที่มันไม่ปกติตรงที่มันร้าย ผ่านไม่ได้ทำยังไง ก็รู้ลงไปอีก ดูซิมันเป็น “เรา” ผิดปกติหรือว่ามันเป็น “จิต” ที่ผิดปกติ ความผิดปกติมันเกิดขึ้นที่ไหน เราจะเริ่มแยกออกว่า อ๋อ มันเกิดขึ้นที่จิตไม่ใช่เรา เราเป็นคนรู้ มันไม่เกี่ยวกับเรา

พอเราเห็นตามความเป็นจริง เราจะรู้สึกได้ด้วยใจเราว่าโลกนี้ไม่น่าอยู่หรอก เป็นสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยกิเลส ความเห็นแก่ตัว คนเห็นแก่ตัวก็ปฏิบัติธรรมไม่ขึ้น เพราะมันมีแต่ตัวที่จะเอา จะปฏิบัติธรรมก็กูนี่แหละจะบรรลุธรรม กูจะต้องได้อะไรที่ดีที่สุดเพื่อจะบรรลุธรรม กูต้องเป็นคนใกล้ชิดอาจารย์ที่สุด กูต้องได้ฟังอะไรที่ดีที่สุด กูต้องได้สิ่งแวดล้อมที่ดีที่สุด

เมื่อส่วนผสมมันไม่ถูกต้อง ผิดไปแค่ส่วนผสมเดียว ต่อให้อย่างอื่นถูก มันก็ผิดอยู่ดี การที่เราหมั่นสร้างเหตุที่ถูกต้องนั้นไม่สูญเปล่า มันไม่หายไปไหน ค่อยๆ แค่รู้เท่าที่รู้ได้ อย่ามีความรู้สึกหรือความพยายามที่จะรู้ให้ถูกต้อง แค่รู้เท่าที่รู้ได้ ปัจจุบันแสดงแค่ไหนหรือรู้ได้แค่ไหนก็แค่นั้น

บางทีในแต่ละขณะเราควรจะรู้ได้ลึกซึ้งกว่านั้น แต่ในตอนนั้นเหตุปัจจัยมันยังไม่พร้อม มันรู้ลงไปลึกซึ้งแบบนั้นไม่ได้ ก็เป็นสิ่งที่เราบังคับไม่ได้ ต่อให้ใครบอกเรา เราก็ทำไม่ได้ อย่าไปบ้าตามว่าต้องทำให้ได้ นี่คือความประณีตของการปฏิบัติธรรม เราอยู่บนเส้นทางของความไม่มีเรา เรามีหน้าที่หรือมีความสามารถได้เพียงกิริยาเดียวคือ “รู้

สิ่งที่เรากำลังปฏิบัติอยู่ กำลังฝึกอยู่ การที่เรากำลังสร้างเหตุที่ถูกต้องอยู่นั้นมันไม่สูญหายไปไหน เทียบเป็นมูลค่าที่ประมาณไม่ได้เลย เพราะมันคือสภาวะที่มีค่าสูงสุด เกินจะประมาณได้ในโลกนี้

 

14-10-2562

Camouflage

 

YouTube : https://youtu.be/7Vhst96QIFE

คลิปเสียงธรรมะทั้งหมดของอาจารย์ Camouflage : https://goo.gl/RDZFMI

======================

5 ช่องทางการอ่านและฟังธรรม

1) Facebook : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
http://www.facebook.com/sookguysookjai

2) Line : @camouflage.talk
https://line.me/R/ti/p/%40camouflage.talk

3) YouTube : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
https://goo.gl/in9S5v

4) Website: https://camouflagetalk.com/

5) Podcast : Camouflage – Dhamma Talk
https://itun.es/th/t6Mzdb.c
วิธีการติดตั้ง https://goo.gl/tBMY9S