98.ซ้อมรบ 7 – อะไรสำคัญ

ตอนที่ 1 จิตอ่อน

ยิ้มหวานๆ ซักทีนึง สังเกตจิตใจ เปลี่ยนแปลงทันที ผ่อนคลาย ปล่อยกายปล่อยใจตามสบายไม่ต้องกลัวหลง “เพราะหลงจึงรู้ขึ้นมาได้…จะเป็นรู้ที่พอดี

เวลามีคนเพ่งผมก็อยากจะบอกว่า อย่าเพ่ง แต่ก็รู้ว่าบังคับไม่ได้ ก็แค่รู้มันไป พอคลายลงหน่อยก็รู้ว่าคลายแล้ว อย่าอยากคลายก็แค่รู้ว่าตอนนี้คลายแล้ว มันยังคลายไม่ถึงที่สุดก็อย่าไปพยายาม ความไม่พยายามนั่นแหละมันจะผ่อนคลายเอง การไม่ทำอะไรคือความผ่อนคลายที่แท้จริงแค่รู้

ระวังความสงบ ถ้าไม่รู้จักว่าจิตกำลังสงบแล้วมันจะหลับ หายใจเข้าลึกๆ ให้มันตื่นขึ้น อย่าปล่อยให้นิวรณ์ความง่วงเหงาหาวนอนครอบงำ มันจะกลายเป็นความเคยชินที่จะเข้าไปในร่องนั้น นั่งแล้วสังเกตร่างกายให้ละเอียด ไม่งั้นโมหะ ความหลงมันจะมาครอบงำจิตใจแล้วก็ง่วงก็หลับในที่สุด

เห็นร่างกายมันนั่งอยู่ มันนั่งอยู่ท่าไหน น้ำหนักลงที่ก้นฝั่งไหนมากกว่ากัน ขาทับส่วนไหน มือวางยังไง หลังตรงมั้ย จิตใจที่เป็นปกติเป็นจิตใจที่รู้เนื้อรู้ตัวอยู่ไม่ใช่ปกติแล้วหลง ซึม เคลิ้ม

สาเหตุหนึ่งที่เรานั่งสมาธิแล้วหลับ มันเกิดจากร่างกายนี้เหนื่อย เพลีย  หรือเกิดจากจิตใจนี้เจริญปัญญามากไป มันเหนื่อย มันต้องการทำความสงบบ้าง อยากจะลงไปพักบ้าง แต่ถ้าเราไม่ใช่ทั้งสองอย่างนั่นแปลว่า “จิตมันอ่อน” วันๆ อยู่แต่กับความคิดฟุ้งซ่าน มันเหนื่อยเพราะฟุ้งซ่าน พอให้นั่งหลับตาปุ๊บก็หลับเลย เพราะมันต้องการพักจากความฟุ้งซ่าน มันไม่เคยเป็นจิตที่ตื่นขึ้นมา เป็นจิตที่ไม่มีความเคยชินที่จะตื่นขึ้นมา เคยชินแต่หลับใหล เพราะฉะนั้น เราก็พิจารณาตัวเอง จะได้รู้จุดอ่อนต้องปรับวิถีชีวิตยังไง

 

ตอนที่ 2 ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว

ร่างกายจะแข็งแรง เราอาศัยการเคลื่อนไหว ออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย จิตใจจะแข็งแรงต้องหยุดแส่ส่ายฟุ้งซ่าน มันถึงจะมีกำลังขึ้นมาได้ จะหยุดแส่ส่ายฟุ้งซ่านได้ต้อง “อาศัยร่างกายนี้เป็นเครื่องมือ” รู้เห็นความมีอยู่ของร่างกายนี้ รู้เห็นความเคลื่อนไหวเล็กๆ น้อยๆ  กิริยาบถใหญ่อิริยาบถย่อยของร่างกายนี้ กำลังจะค่อยๆ เกิดขึ้น แล้วพอจิตมันหลงจะไปคิดอีกแล้วก็รู้ทัน ไม่เข้าไปคิดกับมันซะเละเทะ

การที่เราคอยรู้ทันเมื่อมันหลงไปแล้ว ตรงนั้นเรียกว่า “อุดรูรั่วของสมาธิ” ในขณะเดียวกันก็เป็นการ “เติมกำลัง” มากขึ้นไปในตัว และขณะเดียวกันก็เป็นการ “สร้างความเคยชินใหม่ที่จะรู้ทันจิตใจ” ไม่ใช่หลงไปกับจิตใจ เพราะฉะนั้น ยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัว ไม่ใช่แค่ 2 ตัว

เมื่อมีกำลังมากขึ้นเราจะเริ่มค่อยๆ เห็นกายและจิตนี้ตามความเป็นจริงได้ เห็นตามความเป็นจริงว่า มันตกอยู่ภายใต้ “กฎไตรลักษณ์” คือ ไม่เที่ยง…อนิจจัง เป็นทุกข์…ทุกขัง ควบคุมบังคับบัญชาไม่ได้ เป็นไปตามเหตุปัจจัย…อนัตตา

 ไม่เที่ยงนี้เป็นยังไง? …จากที่ไม่เคยมีก็มีขึ้นมา เหมือนนั่งๆ อยู่นี่จากที่ไม่ได้ปวดอะไรก็ปวดขึ้นมา แสดงความ “ไม่เที่ยง” เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็เปลี่ยนแปลง ทนอยู่สภาพเดิมไม่ได้ อาจจะปวดมากขึ้นหรืออาจจะปวดน้อยลง นี่เรียกว่า “ทุกขัง” แล้วมันก็ควบคุมบังคับบัญชาไม่ได้ เป็นไปตามเหตุปัจจัย มันอาจจะดับไป อาจจะเปลี่ยนไป อาจจะเป็นอะไรของมัน เราสั่งไม่ได้ เราสั่งให้มันหายตอนนี้เลยก็ไม่ได้ แต่ถ้าเรานั่งไปเรื่อยๆ อดทน คนที่เคยเห็นเวทนาจะรู้ว่ามันเปลี่ยนเอง มันดับเองหรือแม้กระทั่งมันเปลี่ยนที่ มันทำของมันเองทั้งนั้นเลย ไม่เกี่ยวกับเรา นี่เรียก “อนัตตา

 

ตอนที่ 3 อดทน

อาศัยความอดทน” ที่จะเห็นอะไรๆ ตามความเป็นจริงได้ เหมือนที่ผมเคยพูดหลายครั้งว่า เวลาดู National Geographic เขาไปถ่ายสัตว์ มันวิ่ง มันล่าเหยื่อ มันผสมพันธุ์ เขาก็ต้องแอบถ่ายอยู่ไกลๆใช้เลนส์ซูมมหาศาล เพราะเขาต้องการความจริงของธรรมชาติของสัตว์ว่ามันเป็นยังไงแน่ เขาไม่ให้มันรู้ว่ามีคนแอบดูอยู่ เพราะถ้ามีเหตุปัจจัยที่แทรกแซงความเป็นอยู่ของชีวิตมัน เขารู้ว่าเขาจะไม่ได้เห็นความจริงของชีวิตว่ามันใช้ชีวิตยังไง เพราะฉะนั้น เช่นเดียวกันเรากำลังต้องการเห็นกายและจิตนี้ตามความเป็นจริง “อย่ายุ่งกับมัน อดทน เห็นมันเฉยๆ ดูมันเฉยๆ อย่าเข้าไปแทรกแซงจัดการ” ถ้าทำแบบนั้นเราจะไม่มีวันเห็นตามความเป็นจริงได้เลย

ในความเป็นจริงพระพุทธเจ้าก็ไม่มีใครสอนท่านหรอกว่า โลกนี้ตกอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ ท่านค้นพบด้วยตัวท่านเองว่าธรรมชาติของโลกนี้เป็นแบบนี้ แล้วท่านนำมาบอกเรา เราโชคดีแค่เดินตามสิ่งที่ท่านสอน เราจึงเป็นแค่สาวกผู้เดินตาม เราเองอาศัยการอดทนที่จะดูกายดูใจนี้ไปเรื่อยๆ แล้วมันจะแสดงความเป็นไตรลักษณ์ให้เราเห็น ต่อให้วันนี้เราไม่เข้าใจว่าไตรลักษณ์มันคืออะไร แต่ขอให้อดทนรู้กายรู้ใจนี้ไปเรื่อยๆ อย่าไปจัดการหรือแทรกแซงมันให้มันดีอย่างที่เราคิด แล้วสิ่งที่เราเห็นบ่อยๆ บ่อยๆ มันจะเป็นสิ่งเดียวกันที่เขาให้ชื่อว่า “ไตรลักษณ์

ความสำคัญไม่ใช่ต้องรีบเข้าใจคำอธิบายทั้งหลายภายในวันนี้ ความสำคัญคือ “ไม่ทิ้งหน้าที่ที่จะรู้เนื้อรู้ตัว ปฏิบัติในรูปแบบ รู้กายรู้ใจในชีวิตประจำวัน” ตรงนี้สำคัญกว่าการที่จะพยายามเข้าใจทางความคิด

ค่อยๆ ดู ค่อยๆ เรียนรู้ไป อย่าเลิก แล้วความเข้าใจจะค่อยๆ เกิดขึ้นมาเอง เกิดขึ้นจากการเห็นด้วยประสบการณ์ตรงของตัวเอง แล้วเราจะไม่ต้องเชื่อใคร

 

ตอนที่ 4 ความเห็นผิด

อย่าลืมว่าต้องระวังความสงบความเงียบ ถ้าเราเห็นทันเราจะไม่เคลิ้ม ถ้าไม่เคลิ้มมันจะไม่หลับ เห็นแล้วก็ปลุกให้มันตื่นขึ้นมา จะหายใจเข้าลึกๆ ซักทีก็ได้ ยืดเนื้อยืดตัวขึ้นก็ได้ เพราะถ้ามันไม่ตื่น มันเห็นตามความเป็นจริงไม่ได้ ต้องให้ตื่นก่อน

จิตใจผ่อนคลายก็รู้ว่าผ่อนคลาย ไม่ได้อึดอัดเท่าเดิมก็รู้ไม่ได้อึดอัดเท่าเดิม เห็นว่ามันเป็นเอง มันแน่นขึ้นมา มันก็เป็นเอง…เห็นมั้ยว่า จิตมันเปลี่ยน เหมือนเด็กโดนจับได้…ตกใจ ขำก็ขำ เหตุมันเปลี่ยนผลมันก็เปลี่ยน

มองโลกนี้…มองสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเราว่า “มันเป็นไปตามเหตุปัจจัย” นี่คือ การเห็นความเป็นจริงเบื้องต้น เรียกว่า นำร่องให้จิตอยู่ในทางของความเป็นจริง ไม่ใช่อยู่ในทางของอัตตาตัวตนที่คิดจะบังคับอะไรให้เป็นของเรา ตามใจเรา สมใจเรา เราทำอย่างนั้นมาทั้งชีวิตแล้ว ทุกข์ทั้งตัวเอง ทุกข์ทั้งคนอื่นด้วยความคิดแย่ๆ แบบนี้

ความเห็นผิดของเราทุกคนทำให้โลกนี้เต็มไปด้วยความทุกข์ จากที่มันทุกข์อยู่แล้วตามความเป็นจริงของมัน มีทุกข์ซ้อนเข้าไปอีกเพราะความเห็นผิดของเราทุกคน

คนที่เราทำให้เขาทุกข์ที่สุดคือ คนที่เรามักจะบอกว่าเรารักเขามาก เห็นมั้ยว่าความเห็นผิดมันทำให้ความรักกลายเป็นความทุกข์ได้ยังไง ทำไมมันตรงกันข้ามกันขนาดนั้น เพราะต้นตอคือ “ความเห็นผิด ความเข้าใจผิด การใช้ชีวิตที่ผิด”…ผิดทุกอย่าง!

รู้กายรู้ใจตามความเป็นจริง เราจะค่อยๆ เข้าใจชีวิตอย่างลึกซึ้งมากขึ้นเรื่อยๆ เราทำร้ายคนที่อยู่ใกล้ชิดเรามากที่สุด เราเกรงใจคนที่ไม่ได้มีอะไรกับชีวิตเราซักเท่าไหร่ ถ้าทุกครอบครัว ทุกบ้าน ทุกสังคมมีหัวใจเดียวกัน… “หัวใจที่จะพาตัวเองไปสู่ความพ้นทุกข์” จะไม่มีใครต้องทะเลาะกัน แต่เพราะหัวใจที่มีแต่อัตตาตัวตนเต็มไปด้วยกิเลส มันเลยต้องทะเลาะกัน

 

10-04-24562

Camouflage

 

YouTube : https://youtu.be/T-P6oywYSx0

คลิปเสียงธรรมะทั้งหมดของอาจารย์ Camouflage : https://goo.gl/RDZFMI

======================

5 ช่องทางการอ่านและฟังธรรม

1) Facebook : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
http://www.facebook.com/sookguysookjai

2) Line : @camouflage.talk
https://line.me/R/ti/p/%40camouflage.talk

3) YouTube : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
https://goo.gl/in9S5v

4) Website: https://camouflagetalk.com/

5) Podcast : Camouflage – Dhamma Talk
https://itun.es/th/t6Mzdb.c
วิธีการติดตั้ง https://goo.gl/tBMY9S