45.พันธะ…บารมี

 

ตอนที่ 1 พันธะ (bonding)

หลายคนก็ไม่ควรจะต้องทำงานแล้ว แต่ยังทำงานอยู่ ไม่ควรจะต้องหลงโลกแล้ว แต่ก็ยังหลงอยู่

ถ้าเรารู้จักตื่นขึ้นมา รู้จักความสดใหม่ของชีวิต เราจะรู้สึกว่า เราจะต้องใช้ชีวิตในแนวทางที่เกื้อกูลให้เรา
ได้พบกับความสดใหม่ของชีวิตที่เหลืออยู่ของเรา ดีกว่าที่เราจะไปทำงานหาเงิน แล้วก็หวังว่าวันนึง
เราจะพร้อม แล้วเราก็จะไปหาความสดใหม่ของชีวิต เรากำลังถูกหลอก เรากำลังเสียเวลา

ผมเคยสังเกตคนหลายคนก็ปฏิบัติธรรมดี รู้และเข้าใจวิธีการปฏิบัติ แต่ก็มีความสงสัยว่า ตัวเองทำถูกแล้ว ทำดีแล้ว แต่ทำไมยังไม่บรรลุธรรม?  เพราะว่าคนเหล่านั้นก็ติด…ติดกิจการ ติดครอบครัว ติดพ่อแม่ พูดง่ายๆ ก็คือ “ติดโลก

เราจะบอกว่า เราปฏิบัติธรรมได้ตามที่สอนเป๊ะ แต่เราทิ้งอะไรที่เป็นของเราไม่ได้ สิ่งที่ติดเหล่านี้มันเป็นยางเหนียว (attachment) เป็น “พันธะ (bonding)” ที่อยู่ภายนอก แม้กระทั่งภายนอกยังทิ้งไม่ได้ ภายในก็ทิ้งไม่ได้เหมือนกัน

นักปฏิบัติทั้งหลายชอบพูดกันว่า เพราะบารมียังไม่เต็ม!

ที่ไม่เต็มเป็นแบบนี้ กำลังใจมันยังไม่พอ มันตัดอะไรไม่ได้สักอย่าง bonding อันนี้มันเป็นพันธะที่มันยาก

การที่คนคนหนึ่งจะบรรลุธรรมขึ้นมาได้ หมายความว่า โซ่ต่างๆ ที่ร้อยรัดเค้าเอาไว้ มันโดนทำลายลง แต่พอเราบอกว่า ให้ลองตัดนี่ ตัดโน่น ตัดนั่น ตัดไม่ได้สักอย่าง อันนี่ก็ไม่ได้ อันนั่นก็ไม่ได้ อันโน้นก็ไม่ได้ ปากก็บอกว่า เราไม่หวงหรอกกิจการ เราไม่มีความผูกพันกับใครหรอก เราทำเป็นหน้าที่…หลอกตัวเองอีก ตัดไม่ได้สักอย่าง แต่ใช้คำว่าหน้าที่มาหลอกตัวเอง

ถามใจตัวเอง ตัดอะไรได้เหรอ? ตัดอะไรไม่ได้สักอย่าง เราเข้มแข็งพอจะตัดอะไรได้หรือเปล่า

ตอนที่ 2 บารมี

เราลองคิดดูว่า สิ่งที่เราตัดไม่เคยได้เลย แล้ววันนึงเราต้องตัดมัน เหมือนอย่างที่พระพุทธเจ้าหนีออกจากวัง ทิ้งลูก ทิ้งเมีย ทิ้งพ่อ ทิ้งแม่ ไปเลย ยากมั้ย? ยาก พระพุทธเจ้าเป็นคนดีมาก ทำไมจะไม่ยาก…ยากจะตาย

พวกเราเคยทำสิ่งยากๆ ตลอดชีวิตมั้ย? น่าจะมีบ้าง เวลาทำสำเร็จเป็นยังไง เรารู้สึกว่า เราเข้มแข็งขึ้น เรารู้สึกว่า เราใช้ได้ มั่นอกมั่นใจขึ้น มีกำลังใจขึ้น เหล่านั้นแหละ คือ “บารมี

ไม่ใช่ว่าเราไปอยู่ป่า อยู่เขา อยู่ทรมาน อดอาหาร บอกกำลังสร้างบารมี แต่ไอ้พันธะต่างๆ นาๆ ที่กำลัง

มีอยู่รอบๆ ตัวนี่แหละ ใกล้ๆ นี่แหละ ทำให้ได้ ไปสร้างสิ่งที่ไกลเกินตัว ไกลเกินไป ไอ้ที่ใกล้ๆ นี่แหละ ทำให้ได้ ถ้าทำให้ได้นี่ เราจะเข้มแข็งขึ้น บารมีจะเพิ่มขึ้น

ถ้าเราไม่เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวสิ่งนอกตัวก่อน หรือเราไม่เริ่มจากสิ่งที่หยาบก่อน แต่เราจะตัดละเอียดเลย มันเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจะเป็นธรรมชาติเท่าไหร่ เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องลองพิจารณาดู

ตอนที่ 3 ซื่อสัตย์กับตัวเอง

อย่าให้คำว่า หน้าที่มาหลอกเรา เราต้องถามใจตัวเองให้ชัดเจนก่อนว่า เราทำหน้าที่เฉยๆ จริงๆ รึเปล่า หรือเราทำหน้าที่เพราะกลัวว่า ถ้าเราไม่ทำเราจะเป็นคนไม่ดี เราจะทุกข์ถ้าเราไม่ทำ นั่นแปลว่าเรายังตัดอะไรไม่ได้เลย

เราต้องทำหน้าที่เป็นแค่หน้าที่จริงๆ คือหมายความว่า เรารู้ว่าสมควรทำ แต่ถ้าเราเห็นว่าไม่สมควร เราไม่ทำ ถึงแม้อีกฝ่ายนึงเค้าจะด่า จะว่า จะตำหนิเรา มันไม่สมควรกระทบกับเรา อันนี้แปลว่า เรากำลังรู้จักหน้าที่

เพราะฉะนั้น พวกเรานักปฏิบัติธรรม เราต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง เราต้องรู้ว่า เรากำลังทำหน้าที่ที่แท้จริง หรือเรากำลังอ้างว่าทำหน้าที่ เหมือนเรามีโซ่อยู่ พันตัวเราอยู่ร้อยเส้นยาวสั้นต่างกัน เราเดินทางใช่มั้ย เรากำลังปฏิบัติธรรม หมายความว่าเรากำลังเดินทาง เราเป็นคนที่ยืนอยู่แบบนี้ แล้วเราก็เริ่มเดิน เราก็ออกเดินทาง ขาเราก็ขยับไปเรื่อย ซ้ายขวา ซ้ายขวา ขยับไปเรื่อย เรากำลังเดินทาง มีกิริยาเดินทางอยู่ แต่โซ่ที่มันรัดเราเอาไว้มากมาย พาเราไปไหนไม่ได้

เราเดินเหมือนกัน เราเดินทางอยู่ เราปฏิบัติธรรมอยู่ แต่ทุกก้าวของเราอยู่ที่เดิม เพราะโซ่นี่มันรัดเราเอาไว้ ถามว่าเราปฏิบัติธรรมมั้ย ปฏิบัติอยู่ แต่เราไม่เห็นความก้าวหน้า ทำไม…เพราะมันเดินแล้วอยู่ที่เดิม โซ่มันดึงเราเอาไว้

แต่ถ้าเราเริ่มที่จะตัดโซ่ออก เราอาจเดินออกไปได้อีกก้าวนึง เราตัดอีกเส้นออก เราได้ระยะทางอีกก้าวนึง มันจะเป็นลักษณะแบบนี้

เรื่องพันธะอันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องเอาไปคิดกับชีวิตตัวเอง ไปพิจารณากับชีวิตตัวเองให้ดี

 

ตอนที่ 4 ตัดพันธะที่ยาก เป็นบารมี

เรามีการเดินทาง แต่มันเดินร้อย มันไม่ได้ร้อย มันเดินทางแต่ไม่ได้ระยะทาง ถ้าเราอยากจะเดินทางให้ได้ระยะทาง พระพุทธเจ้านี่เป็นตัวอย่าง ทุกคนต้องระลึกถึงพระพุทธเจ้าไว้ พระพุทธเจ้าทำอะไรไปบ้าง เรื่องของพวกเรานี่มันขี้ปะติ๋วเล็กๆ พระพุทธเจ้าทำสิ่งที่ยากกว่าเป็นตัวอย่างมาสองพันกว่าปี สมัยนั้นเราต้องเข้าใจด้วยว่าเป็นศาสนาพราหมณ์ ไม่มีศาสนาพุทธ พระพุทธเจ้าไม่มีตัวอย่างด้วย คนทั้งเมือง พ่อ แม่ เมีย ญาติพี่น้อง อาจจะคิดว่าพระพุทธเจ้าเป็นบ้าที่ทำแบบนั้น คิดอะไรอยู่ถึงทำแบบนี้ออกไป

ทุกวันนี้เรามีศาสนาพุทธ เรามีพระพุทธเจ้า เรามีพระสงฆ์ เรามี backup เยอะ มีส่วนหนึ่งของประเทศนี้ของโลกนี้ที่เห็นด้วยกับสิ่งที่คนกลุ่มหนึ่งจะทำ คือ หาทางพ้นทุกข์ พวกเรามีกำลังใจเยอะแล้ว ขนาดเรามีกำลังเยอะอย่างนี้เรายังตัดทางโลกไม่ได้เลย

พระพุทธเจ้าไม่มีตัวอย่างอะไรเลย ทำเอง ยากกว่าเราเยอะ มีความรับผิดชอบเยอะ ต้องเป็นกษัตริย์ต่อไป ต้องรับผิดชอบพสกนิกร ความเป็นคนดีของพระพุทธเจ้าก็ต้องทำให้ตัวเองทุกข์เยอะ พ่อเสียใจ เมียเสียใจ แต่สุดท้ายก็ทำ ถ้าไม่ทำก็ไม่มีพระพุทธเจ้าวันนี้

พวกเราทุกคนก็อยากเป็นพระพุทธเจ้าก็ต้องทำเหมือนกัน ถ้ามีทางที่ดีกว่านี้ พระพุทธเจ้าก็คงไม่ต้องทำแบบนั้น คงอยู่ในวัง บริหารงาน แล้วก็ดูจิตไปเลย อาจจะเป็นหนึ่งในล้านที่ทำได้แบบนี้ เราอาจจะเคยได้ยิน มีคนทำได้ แต่มีกี่คนที่ทำได้ เราต้องคิดให้ดีมีกี่คนที่ทำได้ เราอย่าคิดว่าเราเก่งขนาดนั้น

ถ้าเรายิ่งทำอะไรที่มันยากได้ ตัด bonding อะไรที่มันยากๆ ได้  สิ่งนั้นแหละจะกลับมาเป็นบารมีส่งเสริมการปฏิบัติธรรม คล้ายๆ ทุก action มี reaction…ยิ่งยาก…ยากเท่าไหร่กับสิ่งที่กำลังเป็นเป้าหมาย นี่มีแรงส่งเท่ากัน

พระพุทธเจ้าสอนเราเป็นทางแห่งความหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง พันธะ bonding ต่างๆ เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราทุกข์อยู่มาจนทุกวันนี้ เราจะไปทางหลุดพ้นทั้งปวง เราจะเหลือไว้แล้วจะไปด้วย ไปไม่ได้ เหมือนเราจับอันนี้ไว้แล้วเราจะพ้นทุกข์ ดึงเอาไว้แล้วเราบอกว่าจะไปพ้นทุกข์ เป็นไปได้ยังไง เป็นไปไม่ได้

 

ตอนที่ 5 ความทุกข์จะพาคนพ้นทุกข์

บางคนก็ลาออกแล้ว บางคนก็มีหน้าที่ บางคนก็ไม่มีหน้าที่อยากจะมีหน้าที่ บางคนมีหน้าที่ในแบบที่ไม่ใช่หน้าที่จริงๆ เป็นหน้าที่ของความกังวลส่วนตัวเฉยๆ แต่ทุกการเดินทางนี้ มันไม่ใช่ทุกคนจะตัดสินอะไรได้ ได้อย่างเฉียบขาด ได้อย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องอาศัยเวลาเหมือนกัน

สิ่งที่จะช่วยให้การตัดสินมันเข้าใกล้ความจริงมากขึ้น ก็คือ ตัวเองต้องปฏิบัติธรรมอย่างจริงจัง เราต้องเปิดเส้นทางใหม่ เส้นทางของอริยมรรคอันนี้เข้ามาสู่ใจก่อน กุศลจากการเดินเส้นทางใหม่นี้จะช่วยทำให้เราตัดสินใจอะไรง่ายขึ้น เพราะอะไร…เพราะเมื่อจิตใจเป็นปกติอยู่ รู้สึกตัวอยู่ รู้ตื่นเบิกบานอยู่ bonding ที่เราเคยมี ความเห็นผิดที่เราเคยมี มันจะค่อยๆ จางลง พันธะต่างๆ ที่เราเคยคิดเป็นจริงเป็นจัง ที่เราคิดว่ามันไม่ได้หรอก เราเคยสัญญากับคนนี้ไว้ว่า เราจะอยู่ด้วยกันตลอดชีวิต มันจะจางลง เราจะรู้ว่านี่มันเป็น fairy tale เป็นนิยายวันที่ครูบาอาจารย์มาบอกเรา เราก็ตกลงปลงใจไม่ได้ กลัวเค้าทุกข์เยอะ สัญญาสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี เรา break พันธะสัญญาไม่ได้ เพราะเรามัวแต่คิดถึงอดีตอย่างเดียว ว่าเราเคยพูดแบบนี้ เคยสัญญากันแบบนี้ แล้วเราก็คิดถึงอนาคตสั้นๆ เฉยๆ ว่า เค้าจะทุกข์ เราจะรู้สึกแย่ เป็นคนไม่ดี อะไรก็ว่าไป

แต่เราไม่ยอมคิดต่อว่า ความทุกข์นี่แหละ จะทำให้คนคนหนึ่งพ้นทุกข์ขึ้นมาได้ ความทุกข์นี่แหละจะทำให้คนคนหนึ่งฉลาดขึ้นมาได้ คนเราถ้ามันอยู่ในความสุขตลอด จะเอาแรงที่ไหนมาอยากจะพ้นทุกข์ จะเอาแรงที่ไหนมาหาทางพ้นทุกข์ เหมือนถ้าไฟมาจี้ก้นเรา เราก็หาทางดับไฟให้เร็วที่สุด เราไม่คิดจะทำอย่างอื่นแล้ว ถึงแม้เรากำลังหิวข้าวเราก็จะดับไฟก่อน

เพราะฉะนั้น ความทุกข์เป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยคนที่เรารักมากที่สุด ถ้าเรารักใคร อยากให้เค้าได้ดี พวกเรารู้ใช่มั้ยต้องทำยังไง ไม่ใช่ให้ความสุขเค้า ถ้าให้ความสุขเค้า เค้าก็เป็นดักดานอยู่ในที่เดิมๆ ไม่มีทางฉลาดขึ้นมาได้ เป็นพวกขี้แพ้ looser ตลอดกาล

 

ตอนที่ 6 ความสุข

ความสุขเป็นเรื่องของส่วนตัว เราต้องมีความสุขด้วยตัวเองให้ได้

ความสุข คือ ความเป็นปกติ จิตที่ไม่กระเพื่อมหวั่นไหว จิตที่เต็มอิ่ม ไม่มีไปไม่มีมา

พอมันไม่มีไปไม่มีมา คือมันไม่อยากอะไรแล้ว มันเต็มอิ่ม มันสดใหม่ มันมีความพอเพียงกับสภาพที่เป็นอยู่แล้ว อันนี้เป็นความสุข ความสุขในทางธรรม ไม่ใช่ความสุขจากการที่เราสนองกิเลสตัณหาได้

ความสุขในทางธรรมคือ ความสุขจากการที่ไม่มีกิเลสตัณหา มันเป็นคนละเรื่องกับเรื่องในโลก เวลาเรามีกิเลสตัณหาเรามีความอยาก เราเหนื่อยจะตาย ต้องไปตามสนองมัน แล้วถ้าเราไม่มีความอยากเลย วันๆ ไม่มีความอยากอะไรเลย สบาย

 

Camouflage

19-Oct-2017

 

YouTube: https://youtu.be/FHWo2f3Te1s

คลิปเสียงธรรมะทั้งหมดของอาจารย์ Camouflage : https://goo.gl/RDZFMI

======================

5 ช่องทางการอ่านและฟังธรรม

1) Facebook : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
http://www.facebook.com/sookguysookjai

2) Line : @camouflage.talk
https://line.me/R/ti/p/%40camouflage.talk

3) YouTube : สุขกาย สุขใจ SookGuySookJai
https://goo.gl/in9S5v

4) Website: https://camouflagetalk.com

5) Podcast : Camouflage – Dhamma Talk
– https://itun.es/th/t6Mzdb.c

วิธีการติดตั้ง https://goo.gl/tBMY9S